DINH DƯỠNG CỦA CHIM YẾN

Chim Yến ăn côn trùng có kích thước nhỏ cỡ 0.01 - 0.72gam, bay trong không khí như kiến cánh, ong bắp cày, ong nhỏ, phù du, ruồi muỗi, nhện, mối, các con bọ nhỏ...
Thức ăn ưa thích là ong kiến chiếm 50 - 70%, tiếp đến là mối, ruồi, muỗi, bọ rầy, bọ rùa, chuồn chuồn kim, bọ xít nhỏ, bướm đen, cánh tơ, cào cào... Chim bắt thức ăn trong khi bay, ở độ cao dưới 30m, theo sự phân bố của côn trùng trong không trung.
Thức ăn cho chim con: thức ăn của chim con đều do bố mẹ bắt về và mớm cho chúng. Thành phần thức ăn khá đa dạng, chủ yếu là côn trùng có vỏ kitin mỏng.


Trong nuôi nhân tạo người ta cho chim yến con ăn trứng, nhộng con, ấu trùng, ong kiến non. Trong thời gian đầu cục mồi khoảng 0.6 - 1kg. Thời gian chim non kéo dài 5 tuần, cả hai bố mẹ cùng mớm mồi, quan sát thấy trong thời gian sau cục mồi lớn là 1.5 - 1.7gam, khoảng cách thời gian mớm mồi gần nhất là 30 phút. Chim trưởng thành chỉ ăn 2 lần/ngày, một lần ban ngày và một lần vào ban đêm lúc khoảng 8 giờ tối (Malaysia)
Là đối tượng ăn côn trùng trên không, chim yến đã góp phần quan trọng trong khống chế số lượng các côn trùng gây hại cho hoa màu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến